Vỡ mộng ô tô nhập khẩu giá rẻ năm 2016

Vỡ mộng ô tô nhập khẩu giá rẻ năm 2016

Vào những ngày cuối năm thông qua nhiều thông tin trên mạng từ nhiều luồng ý kiến trái chiều nhau nhiều người dùng đang kì vọng vào tương lại được mua xe nhập khẩu giá rẻ vào năm 2016.

Ngọn nguồn nguyên nhân do thông tin từ bộ tài chính khi có thông tin sẽ giảm thuế nhập khẩu hoặc đưa thuế nhập khẩu ô tô bằng không tùy thuộc vào loại xe.

image002

Bộ tài chính khi xây dựng luật thuế mới đã đưa ra các đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với các loại xe cỡ nhỏ có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 và đây là dòng xe chủ đạo tại Việt Nam bởi giá thành rẻ cũng tính cơ động cao như xe các xe của Hyundai Grand I10, Hyundai Accent,… đều là những mẫu xe nằm đề xuất. Tuy nhiên cũng vì giá thành hấp dẫn lại được nhiều người Việt Nam lựa chọn vì thế đây cũng là những mẫu xe chủ lực của các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước. Đặc biệt khi thuế nhập khẩu cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt cùng giảm thì việc giảm giá đối với các xe có dung tích xi-lanh nhỏ dưới 2.000cm3 hoàn toàn sẽ xảy ra. Đề xuất này không khả thi đối với các doanh nghiệp trong nước nếu thực sự được thi hành thì vô hình chung là các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước rẽ rơi vào tình trạng khó khăn để cạnh tranh với xe nhập khẩu.Tuy nhiên người tiêu dùng chưa kịp vui mừng thì những điều chỉnh liên quan đến thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô nhập khẩu làm người dùng phải hụt hẫng.

sai-lam-can-tranh-trong-qua-trinh-su-dung-oto(2)

Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, ngay khi chưa chính thức trình lên Quốc hội xem xét, Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh các mức thuế suất trong dự thảo. Ban đầu, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất từ 5% đến 20% từ thời điểm 1/7/2016 và từ 15% đế 25% từ thời điểm 1/1/2018 đối với xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.

Nhưng sau khi nhận được các ý kiến đóng góp từ nhiều cơ quan, Bộ Tài chính đã tiến hành điều chỉnh đáng kể các mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe này.

mặt sau

Cụ thể, ôtô có dung tích xi-lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 30% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp về 25% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ 1/7/2018 và giảm tiếp còn 30% từ ngày 1/1/2018.

Vỡ tan giấc mộng xe ô tô nhập khẩu giá rẻ

Sau khi những điều chỉnh của bộ tài chính được đưa ra người tiêu dùng mới vỡ mộng khi nhận ra giá xe không hề giảm như mong muốn ngược lại sẽ tăng thêm sau khi bộ tài chính điều chỉnh.

Cụ thể, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.

tke tổng thể

Theo quyết định thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tính theo giá buôn thay vì tính trên giá CIF cộng thêm thuế nhập khẩu và với cách tính này thì giá xe sẽ cộng thêm cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Theo các đại lý nhập khẩu ô tô thì việc điều chỉnh như thế thì thuế nhập khẩu giảm đi thì giá bán lẻ của các xe ô tô vẫn sẽ tăng thêm từ 15% – 30%.Cong đối với mẫu xe có dung tích trên 2.000cm3 thì giá xe cũng sẽ tăng lên nhiều hơn.

Xem thêm: Những sai lầm cần tránh trong quá trình sử dụng ô tô

hotline